Bán ít iPhone, Apple vẫn thu lời “khủng” nhất phân khúc smartphone
Trong quý 3 vừa qua, Apple tiếp tục chiếm phần lớn lợi nhuận từ thị trường điện thoại thông minh.
Mặc dù Apple không xuất xưởng nhiều smartphone nhất nhưng một báo cáo mới cho thấy hãng tiếp tục mang về phần lớn lợi nhuận từ thị trường điện thoại thông minh trên quy mô toàn cầu – ngay cả trước khi iPhone 13 ra mắt.
Trong quý thứ hai của năm, iPhone chỉ chiếm 13% tổng lượng smartphone xuất xưởng toàn cầu. Tuy nhiên, phía hãng phân tích Counterpoint Research cho biết, iPhone chiếm 40% doanh thu và 75% lợi nhuận thị trường.
Bán ít iPhone, Apple vẫn thu lời “khủng” nhất phân khúc smartphone.
Mặc dù hiệu suất này cho thấy sức mạnh của thương hiệu Apple nhưng vẫn thấp hơn so với mức đỉnh của quý 4/2020 khi doanh thu của hãng đạt mức đáng kinh ngạc 50%, tăng từ 28% trong quý 3/2020 và chiếm 86% lợi nhuận thị trường, tăng từ 51% trong quý 2/2020. Tỷ lệ doanh thu của hãng phản ánh sự thành công của dòng iPhone 5G đầu tiên.
Người tiêu dùng quan tâm đến hệ sinh thái của Apple
Thực tế, “Nhà Táo” cũng được hưởng lợi từ khả năng tương tác giữa các thiết bị của mình. Sự tiện lợi từ việc thay đổi giữa máy Mac, iPad và iPhone đã khuyến khích người dùng ở lại trong hệ sinh thái bằng cách mua các thiết bị khác của thương hiệu.
Điều này có thể thực hiện được nhờ sự kiểm soát đáng kể của Apple đối với cả phần cứng và phần mềm, cho phép chuyển đổi công việc liền mạch trên một ứng dụng giữa nhiều thiết bị.
iPhone 13 Pro và iPhone 13 Pro Max.
Mặc dù điều này đã xảy ra trong một thời gian nhưng giờ đây chúng càng được liên kết rõ ràng hơn nhờ âm nhạc, phương tiện, tin tức, lưu trữ, v.v. Với lợi thế này, “Táo Khuyết” có thể đẩy giá cho các thiết bị cao cấp của mình, do đó duy trì tỷ suất lợi nhuận hoạt động cao.
Đồng thời, lợi nhuận của Apple phản ánh thực tế là hãng chỉ bán các thiết bị cao cấp trong khi nhiều thương hiệu Android bán các sản phẩm ở nhiều mức giá khác nhau, nhiều trong số đó hầu như không sinh lời hoặc thậm chí thua lỗ. Tháng trước, hãng phân tích cũng cho hay, Apple chiếm 57% thị phần trên phân khúc smartphone có giá 400 USD (khoảng 9,1 triệu đồng) trở lên.
Trong số 25% lợi nhuận còn lại, Samsung chiếm phần lớn, các thương hiệu khác thu về lợi nhuận không đáng kể – bao gồm cả Xiaomi, công ty xuất xưởng nhiều điện thoại (và đôi khi là đồng hồ) nhiều hơn Apple.